Ứng dụng thực tế của mã vạch 2D không phải là ít, nó không hạn chế như mã vạch 1D chỉ ở mục đích nào đó mà thôi. Mã vạch 2D có thể chứa đựng nhiều thông tin hơn nên cho phép chúng có thể mang lại nhiều thứ hơn cho người dùng. Nên chúng cũng dễ dàng được tích hợp trong các ứng dụng mang tính hiện đại nhiều hơn.
Mã vạch ngay trên chứng minh nhân dân
Với chứng minh nhân dân bằng thẻ cứng mới thì bạn hãy kiểm tra mặt sau, ta dễ dàng thấy một mã vạch ở phía trên. Đây là một dạng mã vạch 2D, không giống với mã vạch QR code mà chúng ta vẫn thường gặp. Nhưng loại mã vạch này cũng thuộc họ mã 2D chứa đựng rất nhiều thông tin. Cụ thể là mã vạch 2D được mã hoá theo tiêu chuẩn được gọi là mã vạch PDF 417. Ở một số vị trí tại cơ quan hành chính công sở họ vẫn sử dụng một máy quét mã vạch để đọc chính mã vạch này và sử dụng những mã số đó để xử lý thông tin thẻ chứng minh nhân dân của bạn. Hoặc các cơ sở cấp bằng lái xe cũng có thể sử dụng các mã số này. Sử dụng mã vạch 2D này giúp giảm thiểu sai sót, cắt giảm nhiều loại thủ tục giấy tờ, cải thiện tốc độ xử lý luồng quy trình công việc, và qua đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Dịch vụ tại ngân hàng
Các dịch vụ tại ngân hàng mới phát triển qua ứng dụng trên điện thoại mới đều tích hợp dạng thanh toán nhanh thông qua việc sử dụng camera đọc và nhập thông tin qua mã vạch 2D QR code. Bạn có thể thấy những dịch vụ như VNPAY, ZaloPay, hoặc một hình thức thanh toán online nào đều có tích hợp chức năng này cả. Ngay tại phòng giao dịch của ngân hàng thì một nhân viên thu ngân có thể thu về tất cả các thông tin liên quan đến khách hàng qua mã vạch QR được quét từ ứng dụng trên điện thoại. Các thông tin này sẽ phục vụ cho việc tạo trương mục hay mở tài khoản cho khách hàng một cách nhanh chóng, tăng trải nghiệm tốt đẹp cho cả khách hàng lẫn nhân viên của bạn.
Quảng cáo trên điện thoại
Quảng cáo quan điện thoại đang được marketer quan tâm nhiều hơn. Bởi sự vươn lên mạnh mẽ của điện thoại thông minh giờ đây đã ngang tầm với những chiếc máy tính. Nên đây là một hình thức quảng cáo có nhiều hướng phát triển mới. Nhưng chúng hạn chế về việc khách hàng tiếp cận và ghi nhớ địa chỉ thương hiệu của bạn. Với mã vạch 2D bạn lại có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này với đối tượng của mình. Các mã vạch 2D là vật trung gian giúp nhà kinh doanh bán lẻ tương tác đa phương tiện với khác hàng, đẩy mạnh sự cam kết của khách hàng với thương hiệu.
Phiếu quà tăng, vé mời đặc biệt
Ngay cả trên những vé mời chương trình đặc biệt nào đó hiện nay cũng được tích hợp mã vạch có thông tin khách mời. Tránh tình trạng vé mời cũng được làm giả mà nhà tổ chức không hề hay biết. Tất nhiên những mã số của khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống và được kiểm soát chặt. Mỗi mã vạch chỉ có giá trị đối với một khách mời trong một sự kiện nhất định nào đó mà thôi. Hoặc bạn cũng có thể cấp phát vé mời qua hình thức đưa mã QR code thay cho phiếu mời, khách mời chỉ việc đưa hình ảnh mã 2D được cung cấp là nhân viên có thể đọc và xác nhận.
Đó mới chỉ là một vài ứng dụng phổ biến mà thôi, còn rất nhiều những hình thức sử dụng mã 2D nhiều khác nữa. Đó thuộc về hệ thống chuyên sâu của hệ thống doanh nghiệp nào đó. Nhưng với người sử dụng bình thường thì những ứng dụng phổ biến trên là những thứ mà nhiều người dễ tiếp xúc nhất.
>> Nên sử dụng mã vạch 1d hay 2d