Nên sử dụng mã vạch nào 1D hay 2D. Một trong những đắn đo cho người mới sử dụng tem nhãn mã vạch đó là không biết nên sử dụng loại mã vạch nào 1D hay 2D. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn nên chọn loại mã vạch nào cho phù hợp nhất. Mang lại vẻ chuyên nghiệp cho tem nhãn sản phẩm mà bạn in ấn cho hàng hóa của mình. Khi nào thì nên dùng mã vạch 1D và khi nào thì nên sử dụng mã vạch 2D.
Nên sử dụng mã vạch nào cho phù hợp
Ta đều biết rằng mã vạch 1D là loại mã vạch thông dụng mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu. Nhưng sự phát triển của công nghệ hiện nay thì các cách quảng cáo mới dần phát triển thêm của mã vạch QRcode. Hay các thiết bị đọc mã vạch 2D QR đã không còn khó kiếm như trước nữa. Chỉ cần một chiếc điện thoại có cài một ứng dụng đọc mã vạch là bạn đã dễ dàng để giải mã 2D dễ dàng. Thế nhưng mã vạch 1D vẫn còn đang tồn tại và vẫn là mã vạch chiếm số đông nhất.
Khi bạn sử dụng mã vạch 1D thì mang lại một cảm giác quen thuộc cho người dùng. Tuy mã vạch 1D chỉ thường được sử dụng để mã hóa ký tự số mà nhiều, ít khi được sử dụng mã hóa ký tự. Nhưng như vậy là quá đủ cho một quá trình quản lý bằng mã vạch rồi. Một điểm mạnh nữa của mã 1D chính là chúng không chiếm diện tích nhiều. Chúng có hình chữ nhật dài nên chúng ta cũng dễ dàng thiết kế phần còn lại dễ dàng và đẹp hơn. Và quan trong nhất vẫn có lẽ là các thiết bị đọc mã 1D có giá thành rẻ và vừa đủ dùng. Nên sẽ là rất thừa thãi nếu bạn cần quản lý bán hàng bằng mã vạch nếu dùng mã 2D. Nên mã 1D vẫn là sự lựa chọn cho việc quản lý hàng hóa.
Mã vạch 2D mang lại cho bạn nhiều thông tin nhiều ký tự hơn trong một không gian nhỏ bé hơn nhiều 1D. Nhưng đặc điểm của mã vạch này là chúng có hình dạng vuông. Mặc dù là thông tin nhiều hơn gấp 4 – 5 lần mã vạch 1D. Nhưng hình vuông sẽ khá là khó khăn trong việc thiết kế tem nhãn. Bạn sẽ gần như phải dành riêng 1 góc tem nhãn cho việc để mã vạch ở đó. Nội dung cả mã 2D thì rất đa dạng chúng có thể là tên tuổi, địa chỉ, thậm chí là cả một đường dẫn website của nhà sản xuất sản phẩm. Gần như là chúng không bị hạn chế số lượng thông tin. Đặc biệt là thông tin càng nhiều nhưng diện tích chúng chiếm thì lại không hề tăng lên. Tất cả chỉ nằm gọn trong một kích cỡ mà bạn muốn mà thôi.
Đánh giá chung
Nếu bạn cần một tem nhãn chuyên nghiệp thì hãy sử dụng mã 2D. Chắc chắn là tem nhãn sản phẩm của bạn trông sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều lần. Nếu bạn chỉ cần công việc quản lý hàng hóa mà thôi thì bạn nên sử dụng mã 1D thì chúng sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn khá nhiều. Sự phát triển mạnh của mã QR 2D gần đây đã khiến nhiều người biết đến mã vạch 2D hơn trước. Nhưng trong tương lai thì chúng cũng không thể thay thế hoàn toàn mã 1D được. Mà 2 loại mã vạch này sẽ tồn tại song song cho người dùng sự lựa chọn theo nhu cầu sử dụng của mình.
Nếu bạn là người đang thiết kế lại tem nhãn của mình. Hãy thiết kế một tem nhãn có sử dụng mã vạch 2D sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Các dòng may in ma vach hiện nay từ giá rẻ cho đến công nghiệp đều đã tích hợp in mã 2D từ lâu rồi. Bạn không gặp rắc rối thì chuyển đổi sang mã 2D đâu.