Hướng dẫn về nhãn mã vạch sản phẩm và máy in. Nhãn mã vạch trên sản phẩm là một phần không thể thiếu để có thể nhận dạng về một sản phẩm. Mã vạch có thể theo dõi và quản lý sản phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ vận chuyển logistic đến kinh doanh bán lẻ. Trong các ngành công nghiệp đòi hỏi độ chính xác và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhãn sản phẩm bao gồm cả mã vạch được thiết kế hỗ trợ hoạt động của sản xuất và kinh doanh. Kiểm soát hàng tồn kho, hợp lý hóa quy trình thanh toán và nâng cao khả năng cung cấp thông tin sản phẩm.

Các loại mã vạch phù hợp với nhãn sản phẩm
Mã vạch sản phẩm bán lẻ
Đối với sản phẩm bán lẻ có thể sử dụng mã vạch riêng biệt. Bởi các nhãn mã vạch này chủ yếu có tính chất quản lý nội bộ. Chỉ có tác dụng kiểm soát tại các điểm bán lẻ (POS) để nhận dạng sản phẩm và thanh toán. Chúng xuất hiện trên rất nhiều hàng hóa: mỹ phẩm, quần áo, bao bì thực phẩm, v.v.. Mặc dù chỉ có tính chất bán hàng và kiểm soát kho hàng. Nhưng tốt nhất chúng cũng nên được sử dụng như là tem phụ sản phẩm. Có đầy đủ thông tin của sản phẩm, ví dụ như: tên sản phẩm, thông số kỹ thuật, giá bán, nhà nhập khẩu, nhà phân phối.v.v…
Tại sao nên sử dụng chúng như là loại tem phụ. Bởi vì với hàng hóa nhập khẩu thì các thông tin sẽ không có tiếng việt. Khó tiếp cận được với người dùng. Trong khi đó các sản phẩm sản xuất trong nước thì bao bì thường sẽ chỉ có tên sản phẩm là chủ yếu.
Nhiều nhà bán lẻ sử dụng mã vạch nội bộ tùy chỉnh như Mã 128 và Mã 39. Cho trái cây, rau, đồ nướng và các sản phẩm tươi sống khác đóng gói sẵn. Các nhãn mã vạch sản phẩm này có thể bao gồm các chi tiết bổ sung như ngày sản xuất. Ngày hết hạn và thông tin nhà cung cấp, giúp tăng khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 2 định dạng mã vạch này dễ đọc, ít lỗi và phổ thông. Tương thích 100% với mọi loại máy quét hiện nay.
Mã vạch định dạng sản phẩm
Mỗi mã sản phẩm của doanh nghiệp đều được cấp mã định danh duy nhất. Thông qua mã vạch đã được cấp phép này để theo dõi toàn bộ quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ. Các mã vạch định dạng này đặc biệt đối với các mặt hàng quan trọng như thực phẩm, dược phẩm và thiết bị y tế.
Các sản phẩm điện tử và các linh kiện nghành nghề khác thường sử dụng mã vạch EAN-13 để nhận dạng. Mã vạch EAN-13 được cấp phép với 12 chữ số tiêu chuẩn. Số ký tự thứ 13 sẽ là số tự sinh ra bởi một phép toán dựa trên 12 số phía trước. Nhãn mã vạch chủ yếu được sử dụng trong các thiết bị điện tử (như điện thoại và máy tính). Phụ tùng ô tô, thiết bị công nghiệp và thiết bị y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ sau bán hàng và theo dõi chất lượng.
Tham khảo thêm : https://vi.wikipedia.org/wiki/EAN-13
Cách in nhãn mã vạch sản phẩm
Với doanh nghiệp hay các đơn vị bán hàng việc in nhãn mã vạch cũng dễ dàng. Không còn nhiều khó khăn như trước nữa. Chỉ cần một chiếc máy in nhãn mã vạch là đã có thể tự in nhãn với giá thành rẻ. Đối với các nhãn yêu cầu độ bền trong điều kiện lạnh hoặc ẩm ướt, hoặc các nhãn chống mài mòn và rách. Chẳng hạn như nhãn thực phẩm đông lạnh, nên sử dụng máy in chuyển ( truyền ) nhiệt. Các máy in sử dụng ruy băng ribbon mực nhiệt này cho phép sử dụng cùng nhiều loại vật liệu khác nhau. Bao gồm, PVC, giấy tráng và giấy tổng hợp.
Đối với nhãn mã vạch cho kinh doanh bán hàng có thời gian sử dụng trong ngắn hạn. Máy in nhiệt trực tiếp là lựa chọn tiết kiệm chi phí. Mặc dù kém bền hơn, nhưng những máy in này lý tưởng cho môi trường cơ bản không yêu cầu cao và ngắn hạn.
Cân nhắc về máy in
203 dpi: Phù hợp với các nhãn lớn hơn có độ chính xác in thấp hơn, chẳng hạn như nhãn vận tải logistic, bán hàng, y tế, hàng hóa sản phẩm
300 dpi: Cung cấp độ chính xác cao hơn cho phông chữ nhỏ hơn và hình ảnh chi tiết. Dánh cho tem nhãn có kích thước nhỏ như : vàng bạc trang sức.
600 dpi: Cung cấp độ chính xác in cao nhất cho phông chữ nhỏ và mã vạch mật độ cao, chủ yếu được sử dụng trong thiết bị điện tử, dụng cụ chính xác và thiết bị y tế.
Xem thêm : Các loại giấy in nhãn mã vạch